Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

Dinh dưỡng chuyên biệt cho người cao tuổi

Sau 50 tuổi, các cơ quan trong cơ thể bắt đầu lão hóa khiến sức khỏe giảm sút. Vì vậy ở độ tuổi này cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học.

Tuổi càng cao, các hoạt động của các cơ quan suy giảm. Ruột, dạ dày, răng yếu hơn, vị giác và khứu giác giảm khiến người lớn tuổi chán ăn, dẫn đến ăn uống kém. Thêm vào đó, việc hấp thu dưỡng chất kém khiến họ thường xuyên đối diện với vấn đề thiếu vitamin, khoáng chất. Vì vậy trong thực đơn hàng ngày nên bổ sung các loại vitamin thiết yếu như vitamin A, B, D, E cùng canxi, sắt, kẽm, magiê, selen để nâng cao sức khỏe, tăng sự dẻo dai cho xương khớp, tăng sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại bệnh tật hiệu quả.
Thực phẩm hằng ngày cần đảm bảo cung cấp đủ chất đạm, chất béo, chất đường bột và chất xơ.

Nhu cầu năng lượng giảm dần theo tuổi tác, ví dụ một người 70 tuổi có nhu cầu năng lượng thấp hơn khoảng 30% so với khi 20 tuổi nhưng khả năng tiêu hóa và hấp thu lại kém đi. Vì vậy, chế độ ăn của người lớn tuổi phải cân đối 4 nhóm dinh dưỡng tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, thịt cá, giảm tinh bột, chú ý uống đủ nước, không ăn mặn, hạn chế ăn mỡ động vật, nước ngọt có ga, đồ ngâm chua, thực phẩm chế biến lại, tránh xa các chất có hại: thuốc lá, rượu, bia.
dinh-duong-chuyen-biet-cho-nguoi-cao-tuoi-1

Người cao tuổi cần bổ sung đẩy đủ các vitamin nhóm A,B, C, E... và các khoáng chất thiết yếu như kẽm, magie, selen... giúp tăng cường sức đề kháng, giảm mệt mỏi và ăn ngủ ngon. Bên cạnh đó, có thể bổ sung thêm dưỡng chất được chiết xuất từ mầm bông cải xanh - Glucoraphanin hỗ trợ đào thải độc tố trong cơ thể, giúp thúc đẩy và duy trì các phản ứng chống oxy hóa. Ngoài ra, các chất béo chiết xuất từ thực vật (plant sterols) được tìm thấy nhiều trong dầu nành, dầu cải... cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm cholesterol xấu trong máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Để giúp củng cố hệ xương chắc khỏe, người cao tuổi cũng không được quên bổ sung một tỷ lệ cân đối và hợp lý giữa canxi, phốt pho và vitamin D để hỗ trợ hấp thu canxi hiệu quả.
Có hai cách cơ bản để bổ sung dưỡng chất hàng ngày cho người cao tuổi là thông qua bữa ăn chính và các bữa ăn bổ sung. Với tình trạng kém ăn, ăn uống không ngon miệng ở người cao tuổi thì chỉ với bữa ăn chính sẽ rất khó đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Do đó, bữa ăn bổ sung đóng vai trò hết sức quan trọng. Lựa chọn đơn giản và phù hợp nhất trong bữa ăn bổ sung chính là sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có công thức chuyên biệt cho người lớn tuổi.
Vinamilk đã ứng dụng những thành tựu khoa học tiên tiến vào Vinamilk Sure Prevent mới. Sản phẩm sử dụng công thức bổ sung dinh dưỡng dễ hấp thu, thích hợp cho người lớn, người ăn uống kém và người bệnh cần phục hồi, giúp giảm mệt mỏi, ăn ngủ ngon, đồng thời tốt cho hệ tim mạch và tạo hệ xương chắc khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét