Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

TẢN MẠN VỀ RAU


Trên mọi phương tiện thông tin, đâu đâu cũng phê phán rau bẩn, rau sử dụng hóa chất..Có bao giờ các bạn nghĩ vì sao chúng tôi-những người trồng rau lại làm như thế không?
-Tham lợi nhuận à
-Không có hiểu biết à
-Hay thậm chí là đạo đức tồi tệ, chúng tối muốn tự giết dân mình...
Nhưng các bạn có biết, người làm chúng tôi trở nên như thế chính là các bạn đấy...
-Rau dù chỉ có vài con sâu, vài vết bệnh là các bạn chê thậm tệ, không thèm mua...chúng tôi theo ý bạn, phun thuốc và phun thuốc, chúng tôi không, nhưng các bạn ép chúng tôi phải phun, phun nữa đi các bạn mới thích.
-1 kg rau chỉ vài ba nghìn lẻ, vậy mà các bạn trả giá nhưng chưa từng được trả giá, vậy nên mới có các loại rau với chất kích thích làm 1 thành 3, mới có rau tưới nhiều urê. Các bạn nào có hay, chính việc tiếc kiệm TIỀN LẺ mà bạn đã vô tình tiếc kiệm luôn SỨC KHỎE của mình, các bạn thà tiếc kiệm tiền mua rau để mua thuốc, phẩu thuật, nằm viện..
-Các bạn nghĩ chúng tôi thiếu hiểu biết là sai lầm, vì chúng tôi có bao giờ ăn rau đó đâu.
-Bạn nghĩ trồng rau nhàn lắm sau, sai lầm, cực khổ muôn phần nào có ai hay, kiếm từng đồng lẻ nuôi gia đình...
Các bạn ép chúng tôi phải chống lại mẹ thiên nhiên bằng hóa chất độc hại..
Các bạn có biết, chúng tôi THÈM ĐƯỢC TRỒNG RAU SẠCH, RAU HỮU CƠ...nhưng người quyết định là các bạn-những người tiêu dùng thông thái à...
Cứ bảo là rau sạch. Chả biết nó là cao lương gì.
Hỏi một số bạn, “ Rau sạch là gì?”. Có bạn thì bảo là: Rau ko phun thuốc sâu là rau sạch. Có bạn nói là: Rau ko trồng bằng phân bón hoá học là rau sạch. Có bạn bảo rau sạch là thứ ko phải cơm ….
Để có được rau sạch. Cứ mẹ tao trồng, bố tao trồng, hay tao tự trồng, chỉ bón phân chuồng, ko phun thuốc sâu là được.
Tuy nhiên, rau sạch ko phải cách như một số người nghĩ. VietGap là tiêu chuẩn rau sạch chuẩn nhất đối với tiêu chuẩn Quốc gia.
Nôm na thì, rau sạch là rau có dư lượng các chất độc hại không vượt quá cho phép. Có thể kể đến:
1. Ko có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật: Thuốc sâu, thuốc trị nấm, trị bệnh, trị côn trùng….
2. Ko có dư lượng Nitrat ( NO3-) 
3. Ko có dư lượng các kim loại có hại cho sức khoẻ: Chì, thuỷ ngân, Asen, Cadimi,
4. Ko nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh tiêu hoá cho con người.
Vậy, rau bố tao trồng, mẹ tao trồng mãi tận quê mang ra thành phố, chưa chắc đã được sạch. ( Ít nhất là nó hơn mua ngoài chợ). Vì, bố mẹ bạn có thể ko sử dụng thuốc BVTV, có thể ko dùng phân bón hoá học. Nhưng vùng đất nơi quê bạn có bị nhiễm kim loại nặng hay nhiễm khuẩn hay ko thì ko ai biết ( những cái đó mới là cái mang đến căn bệnh ung thư).
Theo cách nghĩ của ad, đất quê xưa và nay khác nhau nhiều rồi. Ngày nay, việc sử dụng thuốc BVTV bừa bãi, việc dùng phân bón bừa bãi, đã làm cho mạch nước ngầm ko còn như xưa nữa. Tôm cá ngoài đồng ruộng còn chả sống nổi. Giờ tìm đâu được mà cua mà bắt như xưa nữa. Vậy có chắc rằng mạch nước ngầm nơi gia đình bạn có còn như xưa?
Hiện nay, rau sạch ở đâu ra, là một bài toán khó khăn ( quan điểm cá nhân). Vì vậy, mỗi gia đình nên có 1 mảnh vườn nho nhỏ, trồng bằng giá thể độc lập, cách ly với mặt đất, tưới bằng nước sinh hoạt là 1 giải pháp chấp nhận được vào thời điểm này ( tuy nhiên ko phải là giải pháp tích cực).
Dung dịch thuỷ canh là hỗn hợp những chất cơ bản cần thiết cho cây trồng : NO3-, NH4+, PO4---, K+, Ca++, Mg++, SO4--, Mn++, Cu++, Zn++, Mo, BO3---, Fe++. Được pha chế tỷ mỷ theo hàm lượng tối thiểu cần thiết cho thực vật.
Có thể dùng dung dịch thuỷ canh tưới vào đất trồng, hoặc trồng bằng kỹ thuật thuỷ canh ko dùng đất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét